แผนปฏิบัติการ ปีงบประมาณ 2557

กลยุทธ์ : สพม.13
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตรและส่งเสริมความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความเป็นไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมและห่างไกลยาเสพติด
กลยุทธ์ที่ 3 ขยายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึงครอบคลุมผู้เรียนให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ และลดอัตราการออกกลางคันให้เป็นศูนย์ โดยระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เข้มแข็ง
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ ให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการตามแนวทางการกระจายอำนาจทางการศึกษา หลักธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 6 จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างสันติสุข ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้
10 จุดเน้น : สพม.13
จุดเน้นที่ 1 ส่งเสริมการบริหารจัดการหลักสูตรของสถานศึกษา
จุดเน้นที่ 2 ส่งเสริมระบบนิเทศภายในและการประกันคุณภาพภายในเพื่อรอบรับการประเมินภายนอกรอบสาม
จุดเน้นที่ 3 ส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เน้นการสร้างวินัยเชิงบวกและเพิ่มทักษะชีวิต (เพศศึกษา)
จุดเน้นที่ 4 ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ความรักชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย วัฒนธรรมท้องถิ่นและการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
จุดเน้นที่ 5 เสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน และเน้นทักษะกระบวนการคิดของผู้เรียน
จุดเน้นที่ 6 ส่งเสริมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และภาษาอังกฤษเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
จุดเน้นที่ 7 ส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศอื่น ๆ เพื่อเตรียมผู้เรียนเข้าสู่ประชาคมอาเชี่ยน
จุดเน้นที่ 8 ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการเสริมสร้างบรรยากาศที่ร่มรื่น สวยงามของสถานศึกษา
จุดเน้นที่ 9 ส่งเสริมจรรยาบรรณครู และบุคลากรทางศึกษา เพื่อการปฎิบัติงานที่มีคุณภาพยิ่งขึ้น
จุดเน้นที่ 10 เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน เพื่อการยกระดับและพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษา
มาตรฐานสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.)
มาตรฐานที่ 1 : ผลการจัดการศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่ 1 : เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกายสมวัย
ตัวบ่งชี้ที่ 2: เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจสมวัย
ตัวบ่งชี้ที่ 3: เด็กมีพัฒนาการด้านสังคมสมวัย
ตัวบ่งชี้ที่ 4 : เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญาสมวัย
ตัวบ่งชี้ที่ 5 : เด็กมีความพร้อมศึกษาต่อในขั้นต่อไป
ตัวบ่งชี้ที่ 9 : ผลการพัฒนาให้บรรลุตามปรัชญา ปณิธาน พันธกิจ และวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถานศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่ 10 : ผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่ 11 : ผลการดำเนินงานโครงการพิเศษเพื่อส่งเสริมบทบาทของสถานศึกษา
มาตรฐานที่ 2: การบริหารจัดการศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่ 7 : ประสิทธิภาพของการบริหารจัดการและการพัฒนาสถานศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่ 12: ผลการส่งเสริมพัฒนาสถานศึกษาเพื่อยกระดับมาตรฐานรักษามาตรฐานและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศที่สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษา
มาตรฐานที่ 3 : การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ตัวบ่งชี้ที่ 6 : ประสิทธิผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
มาตรฐานที่ 4 : การประกันคุณภาพภายใน
ตัวบ่งชี้ที่ 8 : ประสิทธิผลของระบบการประกันคุณภาพภายใน
ทิศทางของโรงเรียน (วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ กลยุทธ์)
วิสัยทัศน์
โรงเรียนห้วยยอดเป็นผู้นำในด้านการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล
พันธกิจ
1. โรงเรียนมีการบริหารจัดการโดยน้อมนำหลักคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยระบบคุณภาพ
2. พัฒนาครูและบุคลากร พัฒนาความคิด ความรู้ ความสามารถ และภูมิปัญญา เพื่อนำองค์กรสู่มาตรฐานสากล
3. พัฒนาผู้เรียนให้มีความคิด ความรู้ ความสามารถ และภูมิปัญญาได้มาตรฐานสากล
4. ส่งเสริมสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วม พัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐานสากล
เป้าประสงค์
1. นักเรียนจบตามหลักสูตรและได้มาตรฐานคุณภาพ สมศ.
- ปีการศึกษา 2553 ร้อยละ 75 อยู่ในระดับดี
- ปีการศึกษา 2554 ร้อยละ 85 อยู่ในระดับดี
- ปีการศึกษา 2555 ร้อยละ 95 อยู่ในระดับดี
2. นักเรียนมีคุณลักษณะตามมาตรฐานสากล โดยใช้เทคโนโลยีและชุมชนเป็นส่วนรวม
- ปีการศึกษา 2553 ร้อยละ 30 อยู่ในระดับดี
- ปีการศึกษา 2554 ร้อยละ 50 อยู่ในระดับดี
- ปีการศึกษา 2555 ร้อยละ 70 อยู่ในระดับดี
กลยุทธ์ของโรงเรียน
1. ส่งเสริมการบริหารการจัดการด้วยระบบคุณภาพ แบบมีส่วนร่วมเป็นระบบครบวงจร โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและโรงเรียนเป็นฐาน
2. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษากระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3. พัฒนาให้ครูและบุคลากรมีคุณภาพมาตรฐานวิชาชีพครูและนำองค์กรสู่มาตรฐานสากล
4. ส่งเสริมให้ผู้เรียนคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาและมาตรฐานสากล
5. พัฒนาการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตามธรรมชาติเต็มศักยภาพ
6. ส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วม รวมทั้งนำภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย เพื่อพัฒนาการศึกษาสู่มาตรฐานสากล
โครงการ/กิจกรรม
เงินอุดหนุน
ฝ่ายบริหารงานงบประมาณ
-
บริหารพัสดุและสินทรัพย์
-
พัฒนาสำนักงานบริหารงบประมาณ
ฝ่ายบริหารงานแผนงาน
-
พัฒนางานนโยบายและแผน
ฝ่ายบริหารงานวิชาการ
-
ส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
-
พัฒนาสำนักงานฝ่ายบริหารงานวิชาการ
-
ฝากลูกไว้กับโรงเรียน
-
พัฒนาสายสัมพันธ์สร้างฝันให้เป็นจริง
-
พัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้วยความคิดชาญฉลาดด้วยยุทธศาสตร์ห้วยยอดโมเดล
-
พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
-
พัฒนาบุคลากรในการจัดองค์ความรู้ที่เปลี่ยนแปลงสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล (EIS)
-
พัฒนาห้องเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้
-
พัฒนาการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-
ฝ่ายบริหารงานทั่วไป
-
การจัดการศึกษาโดยชุมชนมีส่วนร่วม
-
พัฒนาปรับปรุงระบบงานประชาสัมพันธ์
-
วันสำคัญ
-
ซ่อมบำรุงและให้บริการยานพาหนะ
-
ธนาคารพอเพียง
-
พัฒนาสำนักงานฝ่ายบริหารทั่วไป
-
ประกันคุณภาพสถานศึกษา
-
ศึกษาดูงานการจัดการศึกษาของบุคลากรในโรงเรียนห้วยยอด
ฝ่ายบริหารงานบุคคล
-
พัฒนางานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
-
พัฒนาระบบบริหารการจัดการ
-
ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพบุคลากร
ฝ่ายบริหารงานอาคารสถานที่
-
พัฒนาอาคารเรียนและจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
-
สู่แสงตะวัน (ซ่อมเสริมนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้านภาษาไทย)
-
ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-
ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์
-
กีฬาเพื่อการศึกษาด้านคณิตศาสตร์
-
การส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยค่ายคณิตศาสตร์
-
อบรมฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรม The Geometer Sketchpad (GSP) เบื้องต้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
-
พัฒนาผู้เรียนและจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
-
ลานธรรม รวมพลของสังคม
-
ธรรมศึกษาเพื่อภูมิคุ้มกันที่ดีสู่วิถีชีวิตพอเพียง
-
พัฒนาคุณภาพผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
-
พัฒนาสื่อการเรียนการสอนกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
-
พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
-
กีฬายาวิเศษ
-
กรีฑาและกีฬาระหว่างคณะสี
-
พัฒนาศักยภาพกีฬาฟุตบอล กีฬาวอลเลย์บอลและกรีฑา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
-
ปรับปรุงห้องและจัดซื้ออุปกรณ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
-
พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีก้าวสู่มาตรฐานสากล
-
พัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
-
พัฒนาการเรียนภาษาสู่สากล
ห้องสมุด
-
พัฒนาห้องสมุดและกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
งานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
-
กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน( แนะแนว, ชุมนุม,ลูกเสือ-เนตรนารี, ยุวกาชาด และผู้บำเพ็ญประโยชน์)
เงินบำรุงการศึกษา
ฝ่ายบริหารงานงบประมาณ
จ้างบุคลากร (ลูกจ้างชั่วคราว เจ้าหน้าที่ธุรการ ยาม คนสวน อื่นๆ) ด้วยหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง
เงิน 15 ปีเรียนฟรีเรียนดีอย่างมีคุณภาพ
ฝ่ายบริหารงานงบประมาณ
-
บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
ฝ่ายบริหารงานวิชาการ
-
ตลาดนัดวิชาการ (Academic Market)
-
จัดฐานการเรียนรู้ บูรณาการหลักคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ผู้เรียนและอุปนิสัยพอเพียง
-
พัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ
-
ค่ายวิชาการ
ฝ่ายบริหารงานบุคคล
-
พัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
-
รักการอ่าน
-
พัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-
Huai-Yot Math Day
-
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
-
Science Camp
-
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
-
ค่าย Study on tour ตามรอยตรัง
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา พลศึกษา
-
ค่ายวิชาการกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
-
ส่งเสริมความเป็นเลิศและบริการชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
-
ค่ายพัฒนาศักยภาพผู้เรียนเพื่อความเป็นเลิศมุ่งสู่สากล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
-
เข้าค่ายเตรียมความพร้อมสู่สากล
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
-
กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (แนะแนว ชุมนุม ลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาดและผู้บำเพ็ญประโยชน์)
ห้องเรียนพิเศษ
ประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
|